Nguồn gốc của Matcha

Trà là một thức uống với hơn 5.000 năm lịch sử. Người ta bắt đầu uống trà từ khoảng 2.500 năm trước Công nguyên. Khu vực Tây Nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc được biết đến như là nơi khai sinh của trà. Vào thế kỉ thứ 7 trà đã trở nên phổ biến trên toàn đất trước Trung Hoa. Chính các tu sĩ Phật giáo đã có công mang trà ra tới cộng đồng.
Bột trà xanh Matcha đã được sử dụng bởi các nhà sư Phật giáo từ thời cổ đại. Các nhà sư tự bào chế thuốc từ các loại thực vật khác nhau. Từ khi được phát hiện, trà đã được biết đến như một loại thuốc. Bởi vậy các nhà sư Phật giáo đã nghiền trà ra thành bột như họ vẫn nghiền các loại cây cỏ khác để làm thuốc. Matcha ra đời từ đó.
Năm 1191 Thiền Sư Eisei đã đưa ý tưởng mới mang tính cách mạng về việc uống trà từ Trung Quốc sang Nhật Bản. Eisai đi khắp đất nước và trồng cây trà. Trong cuốn sách "Kissa yojoki" Eisei viết "Trà là phương thuốc tuyệt vời. Nó có khả năng làm cho cuộc sống của một người đầy đủ hơn và toàn vẹn hơn. Trà có một sức mạnh phi thường trong việc kéo dài tuổi thọ của một ai đó. Nơi nào mà con người trồng cây trà, nơi đó con người sẽ sống lâu". Từ thời điểm đó, bột trà xanh Matcha Nhật Bản đã trở thành một loại "thuốc bí mật" của tu sĩ Phật giáo và triều đình.
Vào thế kỉ thứ 6, một thiền sư khác đã định hướng cho hình ảnh của trà ở Nhật Bản: Sen-no-Rikyu phát minh ra nghi lễ trà đạo. Nghệ thuật mang tính văn hóa rất tinh vi này của việc uống trà có ảnh hưởng to lớn đến hình ảnh của trà Nhật Bản ở phương Tây. Loại trà duy nhất được sử dụng trong nghi lễ trà đạo nổi tiếng là trà xanh Matcha. Dần dần khi trà đạo được coi như là một hình thức nghệ thuật, Matcha đã trở nên phổ biến trong tầng lớp Samurai uy quyền ở Nhật Bản. Trong nhiều thế kỷ, Matcha vẫn là một bí mật của giới tinh hoa của Nhật Bản. Nhưng giờ đây nó là một tái khám phá vô cùng thú vị của thế giới trà hiện đại.
Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét