Trà ngày tết

Xuân Ất Mùi 2015 đang về, cây đâm chồi, trổ lộc, vạn vật như thay đổi tạo nên một không khí phấn khởi, người người đón chờ một năm mới ấm áp, sum vầy. Một trong những đặc trưng khi đón tết của dân tộc ta là nền ẩm thực phong phú, đa dạng từ nông thôn cho đến thành thị, từ Bắc vào Nam. Xuyên suốt cả chiều dài đất nước, đi đến đâu ta cũng có thể bắt gặp hình ảnh nhà nhà gói bánh, làm mứt,… để cùng nhau đón chào năm mới sang.

Cách đón tết ở mỗi miền cũng có phần đặc trưng khác nhau, như ở miền Bắc thì có hoa đào, miền Nam thì có hoa Mai. Món ăn miền Bắc có bánh chưng xanh, dưa hành thì miền Nam có bánh tét, thịt kho tàu, miền Trung lại có thịt nướng kèm dưa món… Những điều ấy tạo nên sự đa dạng, phong phú trong ẩm thực mà là một con người Việt Nam chúng ta luôn tự hào khi nhắc đến.
Tuy nhiên, trong ẩm thực ngày tết cả ba miền, từ xuôi về ngược, từ đồng bằng lên cao nguyên đều có một loại thức uống chung, đó là trà.


Trà đi cùng lịch sử dân tộc ta từ bao đời nay, là thức uống không thể thay thế được nhất là trong những ngày tết ở khắp mọi miền đất nước. Trà đi từ những gia đình khó khăn, vất vả cho đến những người giàu có sang trọng, trà có mặt từ vùng sông nước cho đến miền sơn cước, từ địa đầu tổ quốc đến đất mũi quê hương.
Sáng mồng một tết, bên cạnh mâm cỗ cúng ông bà, tổ tiên luôn có một ấm trà, chén trà vàng sánh, bốc khói tỏa hương là điều không thể thiếu cũng như tấm lòng thành kính của con cháu muốn dâng lên tổ tiên, như là hồn dân tộc trải qua ngàn năm vẫn còn nguyên vẹn và được lưu giữ bao đời.

Mỗi dịp xuân về, tết đến là dịp để con người ta gặp gỡ, trò chuyện, thăm hỏi sau những tháng ngày vất vả, bôn ba và xuôi ngược khắp nơi. Và để những cuộc gặp gỡ ấy thêm phần ấm áp, thi vị thì những tách trà nghi ngút khói, sóng sánh là điều không thể thiếu, những hàn huyên, tâm sự sẽ được dễ dàng trao nhau hơn khi ngồi quanh ấm trà.


Từ bao đời nay vẫn thế, vẫn đơn sơ nhưng gần gũi, mộc mạc nhưng ấm áp và đầy hương thơm, trà luôn mang lại cho con người ta cảm giác bình yên, thư thái nhất là những dịp hoa mai, hoa đào nở, cánh én chao nghiêng trong gió báo hiệu mùa xuân sang.
Dịp tết năm nay cũng vậy, trà vẫn sẽ đồng hành, vẫn sẽ mang hương thơm, sự dịu nhẹ đến mọi nhà, mang đầm ấm và cả hồn dân tộc len lỏi vào tâm hồn của mỗi người dân đất Việt.

Share on Google Plus

About Nặc danh

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét